Tuesday, November 27, 2012

Bình Thuận Có Sản Phẩm Giải Khát Từ Mủ Trôm


Chỉ cần cho một gói mủ trôm vào ly nước lạnh, khuấy đều trong 3-5 phút, bạn đã có thể thưởng thức hương vị ngọt mát, dễ chịu trong những ngày hè mà không phải tốn nhiều thời gian chờ đợi...

Để tạo ra sản phẩm tiện lợi ấy, anh Phạm Quang Thông (thị trấn Liên Hương) phải mất khá nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi. Vườn trôm 100 ha của gia đình anh được trồng trên vùng đất Vĩnh Hảo hơn 10 năm nay và khai thác hơn 3 năm. Ban đầu, như những người dân trồng trôm trong vùng, gia đình anh sau khi thu hoạch trôm đều bán lại cho tư thương vùng khác hoặc bỏ mối ở chợ với giá trên 100.000 đồng/kg mủ tươi, gần 200.000 đồng/kg mủ khô.

Sản phẩm mủ trôm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cao, nhưng để người dân tiếp cận và sử dụng như một thức uống hàng ngày thì còn gặp nhiều khó khăn. Khi mua về, người ta phải ngâm cả ngày để trôm nở ra, lột sạch vỏ rồi mới pha chế uống, mất khá nhiều thời gian.

Chính những trở ngại ấy đã giúp anh Thông có suy nghĩ phải tạo ra sản phẩm mủ trôm đóng gói tiện lợi, giúp người dân tiết kiệm thời gian và thưởng thức nước giải khát này nhiều hơn. Mất hơn 8 tháng mày mò, nghiên cứu, anh đã được Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM và Sở Y tế Bình Thuận hỗ trợ, phân tích chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng của mủ trôm.

 Bình Thuận Có Sản Phẩm Giải Khát Từ Mủ Trôm
Từ đó, anh được cấp giấy phép chế biến nước giải khát từ mủ trôm đầu tiên ở Tuy Phong và DNTN Liên Hảo ra đời vào tháng 8/2009. Anh Thông – đại diện công ty cho biết: “Khi đưa sản phẩm mủ trôm vào Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM, họ lắc đầu buộc phải có sẵn bảng hàm lượng thì mới dựa vào đó thẩm định. Tôi về tìm tất cả tài liệu từ tiếng Việt, đến tiếng Anh nhưng sản phẩm này quá mới, chưa có công trình nghiên cứu nào cả.
Định bỏ cuộc, nào ngờ tôi tìm thấy tài liệu của một trường đại học ở Nigeria cũng đang nghiên cứu về cây mủ trôm này. Mở cờ trong bụng, tôi đem tài liệu ấy gửi vào Viện Vệ sinh y tế công cộng, thế là mọi chuyện được giải quyết. Sau khi làm thử sản phẩm mủ trôm đóng gói đầu tiên, không dùng tới chất bảo quản, chúng tôi phải đợi đến nửa năm sau để kiểm định lại sản phẩm và cho kết quả rất khả quan”. Theo sự thẩm định của các cơ quan chức năng, trong mủ trôm chứa nhiều khoáng chất có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người và sản phẩm mủ trôm đóng gói không cần chất bảo quản vẫn để được thời gian rất lâu.

Anh còn cho biết thêm, để làm ra sản phẩm mủ trôm đóng gói phải trải qua rất nhiều công đoạn và mất vài ngày. Vốn đầu tư cho dàn máy như máy sấy, máy đập tán, máy xay nghiền, máy trộn đảo, máy định lượng, máy đóng bao bì tự động “ngốn” hơn 600 triệu đồng. Sau khi lấy mủ thô từ cây trôm trên 10 năm tuổi, sẽ phơi 3 nắng tốt, rồi tiến hành xây thô, lọc tạp thô bằng phương pháp thủ công. Đây là giai đoạn khó khăn nhất, đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ và chịu khó. Sau đó, tiến hành xay mịn rồi lọc tạp lần nữa. Kế đến là chiếu xạ bằng tia cực tím, phối trộn, ủ hương (chiết xuất trực tiếp từ vỏ trái cây), đóng gói, chiếu xạ lần cuối rồi cho ra thị trường. Hiện công ty đã cho ra đời 2 dòng sản phẩm mủ trôm thông thường và mủ trôm hương chanh.

Là sản phẩm giải khát mới, xuất hiện đầu tiên ở Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng, mủ trôm Vĩnh Hảo đang tìm chỗ đứng và thương hiệu riêng cho mình. Hiện nay, sản phẩm này đã có mặt ở siêu thị CoopMart Phan Thiết và hầu hết các cửa hàng tạp hóa trong tỉnh. Công ty đang mở rộng thị trường tiềm năng ở TP.HCM. Anh Thông nói: “Là sản phẩm mới, muốn cạnh tranh được với các sản phẩm giải khát đã có thương hiệu thì rất khó trong khi vốn của công ty không nhiều. Do đó, chúng tôi đầu tư về mặt chất lượng thay cho hình thức quảng cáo. Chỉ mong trong thời gian ngắn, người tiêu dùng sẽ có sự so sánh giữa các sản phẩm giải khát và chọn mủ trôm đóng gói…”

Minh Vân



No comments:

Post a Comment