Sunday, November 25, 2012

Trôm - Cây Trồng Triển Vọng Ở Tuy Phong


Thật bất ngờ khu rừng trôm 10 năm tuổi của anh Toàn trải dài, xanh tốt vững vàng trên vùng đất núi khô cằn, nắng hạn.

 Anh Toàn là người trồng trôm nhiều nhất xã Vĩnh Hảo, đến nay diện tích rừng trôm của anh đã lên đến 10 ha. Tuy không gặp được anh, nhưng vợ anh cho biết, rừng trôm này được khai thác hơn 3 năm qua, một năm được 2-3 vụ vào mùa nắng, còn mùa mưa để dưỡng cây, chăm bón thêm cho cây sung sức.

Cây trôm trồng khoảng từ 5-7 năm tuổi bắt đầu khai thác, thời điểm lấy mủ trôm tốt nhất là vào tháng 6 hàng năm. Cây trôm lớn cho lượng mủ nhiều hơn, bình quân 1 cây cho khoảng 0,5 kg. Hiện các tư thương đến tận nơi đặt mua với giá trên 100.000 đồng/kg mủ tươi, gần 200.000 đồng/kg mủ khô, mỗi năm vợ chồng chị thu nhập trên 100 triệu đồng từ việc bán mủ trôm. Ở khu vực này ngoài anh Toàn, còn một số người khác cũng đã trồng được 2-3 ha trôm và đang đến kỳ thu hoạch.
Trôm - Cây Trồng Triển Vọng Ở Tuy Phong
Cây trôm khai thác mủ bằng cách “đục” vào vỏ cây nhiều lỗ ở các vị trí khác nhau (mỗi lỗ khoảng 5x10cm, nhiều lỗ hay ít tùy theo cây to hay nhỏ), sau đó từ các lỗ bị đục tiết ra nhựa (mủ), quy trình lấy mũ quay vòng từ 2-3 ngày/cây, thời gian hết mủ từ 10-15 ngày (sau khi các lỗ tiết nhựa từ thân cây tự lành trở lại). Người ta tiếp tục “đục” các lỗ khác để khai thác mủ.
Giá trị kinh tế nhất của cây trôm là mủ trôm bởi trong mủ trôm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cao, có tác dụng điều hòa đường huyết, ổn định huyết áp, mát gan, giải độc gan, mau lành vết thương... Đây là loại nguyên liệu quan trọng dùng trong công nghiệp chế biến nước giải khát.

 Ngoài giá trị lấy mủ, cây trôm còn là loại cây thân gỗ rất to, khoảng 20 năm thì cho khai thác, gỗ không bị mối mọt, có thể dùng làm bao bì, làm bột giấy, ván dăm, ván sợi gỗ. Cây trôm là loài cây đa mục đích, có giá trị kinh tế cao, rất phù hợp trên vùng đồi núi. Theo các nhà khoa học cây trôm có tên gọi Bastard poom, Pinari; tên khoa học Sterculia Foetida.L; họ Sterculiaceae. Cây có đặc tính ưa ánh sáng, mọc nhanh, sinh trưởng tốt trên các loại đất có thành phần cơ giới nhẹ, ẩm, đặc biệt thích hợp đối với vùng có chế độ khí hậu khô hạn, nhiệt độ trung bình năm từ 24oC - 30oC.

Kết quả cây trôm của anh Trịnh Toàn ở Vĩnh Sơn (Vĩnh Hảo) là cơ sở để các cấp, các ngành chức năng đánh giá hiệu quả mô hình, phát triển trên diện rộng nhằm phủ xanh đất trống đồi núi trọc, đồng thời mang lại thu nhập cao cho người dân.

No comments:

Post a Comment