Tuesday, November 27, 2012

Dinh dưỡng từ mủ trôm


Là loại cây thân gỗ, giá trị lớn nhất của cây trôm là mủ, mủ trôm hay nhựa trôm là chất tiết được thu hoạch từ vỏ thân cây trôm. Mủ trôm khô và có màu trắng có nhiều tác dụng; vị ngọt tính mát, nhiều vi lượng, hàm lượng khoáng chất cao như magie, kali, kẽm . Chính vì thế mủ trôm là nguyên liệu cần thiết trong công nghiệp chế biến nước giải khát, có lợi cho sức khỏe.

Nhựa trôm là một hợp chất polysaccharide cao phân tử, khi thuỷ phân sẽ cho ra các đường D-galactose, L-rhamnose và acid D-galacturonic, một vài chất chuyển hoá acetylat và trimethylamin. Nhựa trôm còn chứa khoảng 37% uronic acid, nhiều khoáng tố như calcium và muối magesium. kali ,iot
Về mặt y học, nhựa trôm hút nước mạnh nên có tác dụng làm trương nở và gây kích thích nhu động ruột, nhờ đó phân được đẩy ra dễ dàng. Vì vậy nhựa trôm được xem là thuốc nhuận tràng, dùng điều trị chứng táo bón. Nhựa trôm còn có tác dụng điều hoà đường huyết, ổn định huyết áp, mát gan, giải độc gan, giúp mau lành vết thương .

Theo phân tích của Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Nha Trang, thì trong100 gam mủ trôm có Crude Protein 11,4%; Crude Fibre 2,11%;Cabonhydrat 28,22%; Ca 0,28%; K2,58%; Mg 0,5% Zn 0,0032%;Na 0,06% và Gluco 26,7%.

Đây là những thành phần khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, là nguyên liệu quan trọng dùng trong công nghiệp chế biến nước giải khát. Như vậy, theo nghiên cứu và kinh nghiệm trong dân gian mủ trôm có một số công dụng như sau:
- Giúp cơ thể sảng khoái, ngủ ngon, giảm Stress.
- Chống táo bón, nhuận tràng.
- Giúp mau lành vết thương hở và cho làn da tươi đẹp.

No comments:

Post a Comment