Tuesday, November 27, 2012

Làm nước giải nhiệt từ mủ trôm


Củ sắn dây gọt vỏ, cho vào cối xay. Cho phần củ sắn dây xay vào trong nước lạnh, dùng một miếng vải thưa để lọc lấy nước, bỏ phần xác.

Để nước lắng xuống qua đêm rồi gạn hết nước ra, phần bột còn lại đem phơi nắng cho khô là được. Pha 3 muỗng bột sắn trong ly, khuấy liên tục để bột sắn dây luôn được hòa tan. Cắt đôi trái tắc (hoặc chanh), vắt vào ly bột sắn, khuấy đều, tiếp tục cho đường cát trắng vào, khi dùng thêm vài viên đá lạnh.

Hạt lười ươi:

Lười ươi (hay còn gọi là đười ươi) có tác dụng làm mát họng, nhuận cơ thể, có thể uống như nước giải khát trừ các chứng nhiệt khi trời nắng nóng. Cho 4 - 5 hạt lười ươi vào trong 1 lít nước nóng, chờ khi hạt nở ra thì thêm đường vào cho đủ ngọt, để ngăn mát tủ lạnh khoảng 30 phút hoặc cho vào ly vài viên đá lạnh uống liền.
Làm nước giải nhiệt từ mủ trôm
Mủ trôm:

Trôm là loại cây thân gỗ, sống ở các vùng nắng khô. Muốn lấy mủ trôm phải cạo sạch lớp vỏ cây một khoảng nhỏ, để vài giờ nơi đó tiết ra chất nhựa nhờn màu trắng trong hoặc nâu. Mủ trôm có vị ngọt, mát, khi ngâm trong nước sẽ trương nở, kích thước tăng lên. Mủ trôm uống mát, có tác dụng nhuận tràng, trị táo bón. Có hai loại, mủ trôm tươi ngâm uống liền hoặc dạng bột khô pha với nước lạnh, hòa thêm đường. Gặp lúc trời nắng nóng, uống một ly mủ trôm lạnh rất “đã” khát. Tuy nhiên chỉ nên uống một lượng vừa phải, nếu lạm dụng, uống nhiều sẽ gây tắc ruột vì mủ trôm có tính trương nở.

- Ngâm mủ trôm từ 1-2 giờ, (tùy loại mủ trôm, thời hạn ngâm ghi trên bao bì) sau đó nhẹ tay rửa lại cho sạch vì lúc này mủ trôm rất mềm và dễ bị nát.
- Nấu nước đường, cho mủ trôm vào, thêm vài viên đá lạnh nhỏ hoặc đá bào.

Thủy Linh

No comments:

Post a Comment